Truy cập nội dung luôn

CHI TIẾT

Cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh Tiền Giang
03/03/2021

Thời gian qua, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân, viên chức và quần chúng nhân dân nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn của các tổ chức, cá nhân sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Tuy nhiên, do sự chủ quan, thiếu cảnh giác, đề phòng của một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã tạo điều kiện cho các đối tượng phạm tội vẫn dễ dàng thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Chỉ tính riêng các vụ lừa đảo được người dân trình báo, tố giác, từ đầu năm 2020 đến tháng 02/2021, Công an tỉnh đã tiếp nhận 41 vụ, với số tiền bị lừa đảo hơn 04 tỷ đồng; thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng:

- Giả danh, mạo danh Công an, Viện Kiểm sát, Thanh tra, Tòa án, Bưu điện… để chiếm đoạt tài sản; các đối tượng thường sử dụng công nghệ cao, ẩn danh dưới số điện thoại giống hệt số điện thoại công khai của cơ quan Công an, Viện Kiểm sát… để gọi điện cho bị hại, thông báo họ đang bị kiện vì nợ tiền hoặc có liên quan đến một số vụ án mà cơ quan Công an đang điều tra, xác minh, đã có lệnh bắt của Viện Kiểm sát… yêu cầu bị hại kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng; sau đó, dùng lời lẽ hăm dọa sẽ bắt giam nạn nhân để điều tra và yêu cầu họ chuyển tiền hoặc đọc mã OTP nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

- Qua mạng xã hội facebook đối tượng giới thiệu là người nước ngoài kết bạn, làm quen với các phụ nữ Việt Nam nhằm tán tỉnh, yêu đương, đề nghị chuyển quà (trang sức, mỹ phẩm, điện thoại di động, số lượng lớn tiền USD…) qua đường hàng không để làm quà tặng; sau đó, giả danh nhân viên sân bay hoặc nhân viên giao hàng yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng cho chúng để làm thủ tục nhận hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.

- Đối tượng sử dụng sim điện thoại khuyến mãi giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho bị hại thông báo có chương trình tri ân khách hàng hoặc thông báo đủ điều kiện để vay vốn, đề nghị bị hại cung cấp số điện thoại đăng ký dịch vụ internet Banking và mã xác thực OTP để nhận quà tặng hoặc đóng các khoản kinh phí để làm các thủ tục vay; sau khi bị hại cung cấp các thông tin này, chúng chiếm quyền sử dụng dịch vụ internet Banking và chuyển toàn bộ số tiền có trong tài khoản ngân hàng của bị hại sang tài khoản của chúng đã chuẩn bị từ trước để chiếm đoạt.

- Đối tượng sử dụng thông tin cá nhân giả mạo để đăng ký các tài khoản mạng xã hội (facebook, zalo…) để mua bán hàng online nhằm thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản: Đối tượng thường yêu cầu người mua hàng chuyển tiền vào tài khoản của mình trước mới chuyển hàng, khi bị hại đã chuyển tiền, đối tượng xóa tài khoản trên mạng xã hội, bị hại không còn liên lạc được nữa hoặc đối tượng thường yêu cầu người bán hàng truy cập vào các trang web để đăng nhập đầy đủ thông tin như tên tài khoản và mã OTP để nhận được tiền chuyển khoản mua hàng của đối tượng, sau đó chúng sẽ chiếm quyền sử dụng dịch vụ internet Banking và chuyển toàn bộ số tiền có trong tài khoản ngân hàng của bị hại sang tài khoản của chúng.

Qua theo dõi, nạn nhân bị các đối tượng thường nhắm tới để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đa số là phụ nữ và người già trên 60 tuổi… do ít cập nhật thông tin xã hội, báo chí, thiếu ý thức cảnh giác với tội phạm, không có kiến thức bảo mật thông tin cũng như hiểu biết về các hoạt động tố tụng hình sự; khi sự việc xảy ra, nạn nhân không biết thông tin về đối tượng, không biết tại sao bị mất tiền trong tài khoản hoặc lo sợ mất uy tín nên không trình báo cơ quan Công an…

Từ tình hình trên, để chủ động phòng ngừa, nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Công an tỉnh khuyến cáo:

1. Đối với Ngành ngân hàng và các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt đến tất cả các cán bộ, nhân viên tại các ngân hàng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển, nhận tiền trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các mặt công tác như:

- Trong quá trình giao dịch trực tiếp với khách hàng nếu phát hiện các giao dịch có dấu hiệu nghi vấn cần phải giải thích ngay cho khách hàng biết về phương thức, thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để khách hàng hiểu và ngừng ngay các giao dịch.

- Thường xuyên rà soát, kiểm tra, phát hiện các tài khoản ngân hàng sử dụng dịch vụ internet Banking và ứng dụng ví điện tử để thực hiện các giao dịch tài chính có dấu hiệu nghi vấn liên quan đến tội phạm, nếu phát hiện đề nghị báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để phối hợp xác minh, xử lý hiệu quả.

- Tại các nơi người dân đến giao dịch cần thường xuyên thông báo và niêm yết công khai các phương thức, thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng để người dân khi đến giao dịch biết, phòng ngừa.

2. Đối với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân nâng cao nhận thức, hiểu biết về các phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản nêu trên nhằm chủ động phòng ngừa, phối hợp đấu tranh xử lý có hiệu quả với hoạt động của loại tội phạm này.

3. Đối với người dân cần chủ động cảnh cảnh giác, đề phòng trước các phương thức, thủ đoạn lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt; thường xuyên nghe báo đài, cập nhật thông tin đầy đủ về thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng để chủ động cảnh giác, đề phòng; khi nhận được cuộc gọi từ người lạ, tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước,… có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, nhanh chóng liên hệ với người thân, bạn bè để được tư vấn hoặc giúp đỡ hoặc thông báo kịp thời cho cơ quan Công an gần nhất để có hướng dẫn phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý có hiệu quả các hành vi lừa đảo. Khuyến cáo người dân, cần lưu ý: Cơ quan Công an không giải quyết các vụ việc có liên quan đến tố tụng hình sự qua gọi điện thoại và mạng xã hội; cơ quan Công an khi làm việc với người dân đều cử cán bộ trực tiếp đến làm việc hoặc có văn bản thông báo, triệu tập từ cấp Công an cụ thể.

Thảo My 

Tương phản
Đánh giá bài viết(5.0/5)
Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

LIÊN KẾT LIÊN KẾT

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập:
-
Hôm nay:
-
Tuần hiện tại:
-
Tuần trước:
-
Tháng hiện tại:
-
Tháng trước:
-
Tổng lượt truy cập:
-